Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Tổng hợp tình hình phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM trong 2 quý đầu năm 2014

Theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield Việt Nam, Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nói chung đã bắt đầu đi vào ổn định. GDP quý I/2014 được thống kê tăng 4,96% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong ba năm vừa qua. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục giữ mức tăng tương đối thấp, với mức tăng bình quân 0,27% mỗi tháng, tăng 4.83% so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam là 3,33 tỷ USD, giảm 49,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành công nghiệp sản xuất và công nghiệp chế biến vẫn là ngành quan tâm hàng đầu đối với các nhà đầu tư nước ngoài, chiếm đến 69,9% tổng số vốn đăng ký.

Trong quý I/2014, không có dự án văn phòng mới nào gia nhập thị trường. Hơn 70% nguồn cung văn phòng hạng A và nguồn cung văn phòng hạng B tập trung ở khu vực trung tâm thành phố, với 100% diện tích sàn văn phòng hạng A và 64% diện tích sàn hạng B tọa lạc tại đây. Đáng chú ý là hoạt động thị trường văn phòng hạng A có dấu hiệu khởi sắc với diện tích lấp đầy của văn phòng hạng A đạt 91%, tăng 3 điểm % so với quý trước, và tăng đáng kể 8 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, diện tích lấp đầy của văn phòng hạng B vẫn là 91%, không đổi so với quý trước, nhưng tăng khoảng 5 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái.


Trước sự khởi sắc đầy khả quan đó, phân khúc văn phòng cho thuê được kỳ vọng là sẽ tiếp tục khởi sắc kéo dài cho đến quý II/2014.

Nhưng không phải lúc nào thị trường BĐS cũng tiến triển như mong đợi: dù giá thuê giảm mạnh nhưng vẫn không giúp công suất thuê cải thiện. Cũng như những phân khúc khác của thị trường văn phòng cho thuê không giữ được phong độ như những tháng đầu năm.

Thị trường văn phòng cho thuê trên cả nước hoạt động khá trầm lắng, giá thuê và công suất thuê đều giảm so với quý I/2014. Tại Tp.HCM, giá thuê văn phòng hạng A hiện chỉ còn 25-35 USD/m2/tháng, giảm 7,3%; hạng B là 13- 25 USD/m2/tháng, giảm 9%; văn phòng hạng C có giá thuê giảm mạnh nhất từ 13 -19USD/m2/tháng xuống còn 9-15 USB/m2/tháng, giảm hơn 15%. Nhìn chung toàn thị trường, giá thuê trung bình đã giảm hơn 9,7% so với quý trước. Đúng với nhận định về thị trường của các chuyên gia, văn phòng hạng C đang dẫn dắt thị trường với công suất thuê được đánh giá là khả quan nhất.

Anh Trương Thành Nam, trưởng phòng kinh doanh công ty BĐS Phú Thịnh nhận định: "giá thuê không phải là yếu tố khiến thị trường ảm đạm, giá thuê hiện nay đã ở mức rất thấp nhưng công suất thuê không tăng là do hoạt động kinh doanh không còn sôi động, doanh nghiệp không có nhu cầu mở rộng kinh doanh. Các công ty mới hiện chuộng các văn phòng nhỏ, vị trí trung tâm nên các khu văn phòng lớn dù giá đã giảm sâu nhưng vẫn khó có khách".


Ở TP.HCM có các tòa nhà như AB Tower, Petroland Tower, Ben thanh times square…để tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng từ các tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những dự án mới gần đây đưa ra diện tích sàn khá linh động. Dự án V-building, mặt tiền đường Đồng Khởi, cũng chào thuê sàn văn phòng với diện tích đa dạng 105m2, 110m2, 140m2, 160m2...


Nguồn: Cushman & Wakefield; nhipsongthoidai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét